3 XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU VÀO NĂM 2023

Giá vận chuyển và tình trạng tắc nghẽn cảng sẽ giảm, sức chứa kho ở mức eo hẹp... là các xu hướng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vào 2023.
Trong năm 2022, chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động bởi khủng hoảng chính trị ở Ukraine, tình trạng thiếu tài xế xe tải, tắc nghẽn cảng và mất cân đối lượng container vận chuyển toàn cầu.

Khảo sát mới nhất của Gartner, công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ chỉ ra, 76% giám đốc điều hành chuỗi cung ứng nhận định doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng thường xuyên hơn so với trước đại dịch. Đồng thời, sự gia tăng thời gian vận chuyển giữa Trung Quốc và các cảng lớn tại Mỹ và châu Âu cũng tăng gấp 4 lần kể từ tháng 3/2022. 

Theo đó, các chuyên gia cũng đưa ra những dự đoán về 3 xu hướng chính tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2023 như sau:

1. Tình trạng tắc nghẽn cảng và đường sắt sẽ giảm bớt
Lượng hàng tồn kho lớn do gián đoạn của đại dịch đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và đường sắt ở Mỹ. Tuy nhiên vào cuối tháng 11/2022 tình trạng tắc nghẽn đã có phần giảm bớt. Theo thống kê cho thấy tình trạng này đã giảm lên đến 60% so với lúc cao điểm. 
Việc giảm nhu cầu với hàng hóa sẽ tiếp diễn đến quý 2/2023 có thể khiến tình trạng tắc nghẽn ở cảng và đường sắt sẽ được giảm bớt.

2. Sức chứa kho ở mức eo hẹp


Báo cáo thị trường đưa ra, diện tích kho bãi trống trong năm 2023 sẽ tiếp tục trong tình trạng thiếu hụt. Tỷ lệ kho bãi trống trong ngành công nghiệp ở Mỹ vẫn ở mức 3,25%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm, khoảng 4,7%.

3. Giá vận chuyển hàng hóa trên đà hạ nhiệt

Do lượng hàng tồn kho cao và niềm tin của người tiêu dùng thấp do lạm phát, các đơn vị nhập khẩu đã hạn chế lượng đơn đặt hàng ở nước ngoài. Điều này khiến cho giá cước vận chuyển giảm đi. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, giá vận chuyển sẽ ổn định trở lại sau khi các hãng vận tải điều chỉnh lượng tàu đóng hiện tại và trang bị các tàu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới.

Trên đây là những thông tin về xu hướng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu năm 2023. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp được nhiều thông tin đến bạn. Nếu có vấn đề thắc mắc cần tư vấn, vui lòng liên hệ qua hotline: 028 355 11 657

(Nguồn vnexpress)