RỦI RO THƯỜNG GẶP TRONG VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN

Vận chuyển đường biển là hình thức vận chuyển phổ biến với nhiều ưu điểm. Đối với những doanh nghiệp chuyên xuất, nhập khẩu hàng hóa với số lượng lớn, đặc biệt là mặt hàng máy móc, thiết bị cồng kềnh, thì vận chuyển đường biển là lựa chọn tối ưu và an toàn nhất. Ngoài ra, giá thành của vận chuyển đường biển tương đối thấp so với đường hàng không khi đưa hàng ra nước ngoài. 

Được đánh giá là cấu hình giao thông vận tải tương đối an toàn nhưng giao thông đường biển vẫn có thể gặp phải các loại rủi ro do nhiều lý do. Cùng Best Care Shipping tìm hiểu những rủi ro trong vận chuyển đường biển và giải pháp hạn chế rủi ro ngay sau đây!

1. Các loại rủi ro thường gặp khi vận chuyển hàng hoá đường biển

- Rủi ro từ thiên tai: Những thay đổi bất thường của tự nhiên mà con người không thể đoán trước được như: mưa, bão, biển động đều có thể ảnh hưởng đến tàu đang di chuyển.

- Rủi ro từ tai nạn: Các tàu và va chạm với nhau hoặc va chạm với chướng ngại vật khác, tàu quái dị khi di chuyển vùng biển nông tuy thấy lạ nhưng vẫn mang tính rủi ro khi vận chuyển đường biển phải đối mặt.

- Rủi ro từ con người: thường gặp như cướp biển hoặc bị tịch thu do cơ quan chức năng của một quốc gia khi nghi ngờ nguồn hàng hóa có vấn đề.

 

2. Rủi ro khi vận tải đường biển có được bảo hiểm?

Bảo hiểm cho những rủi ro gặp phải trong quá tình vận tải đường biển được chia làm các loại chủ yếu:

- Rủi ro được bảo hiểm: Mang tính chất tự nhiên hoặc ngoài ý muốn như bão, lốc, tàu đắm, mất tích, mắc cạn, cháy nổ hoặc va chạm thì người sử dụng bảo hiểm hàng hóa sẽ được bên cung cấp dịch vụ bồi thường thiệt hại tuyệt đối.

- Rủi ro được bảo hiểm riêng: Các hoạt động phá hoại từ con người (chiến tranh, nội chiến, đình công, mất cắp, cướp biển) để được bảo hiểm cần có một số điều khoản và thỏa thuận riêng của hai bên. Trường hợp người sử dụng bảo hiểm không mua bảo hiểm cho từng loại rủi ro cụ thể, quy định trong hợp đồng vận chuyển thì những rủi ro này xem như thuộc nhóm ngoại trừ.

- Rủi ro ngoại trừ: là các rủi ro do hành động chủ ý của con người hoặc do hàng hóa có tính chất tự nhiên sẽ không được bảo hiểm.

3. Giải pháp hạn chế những rủi ro khi vận chuyển hàng hóa đường biển

Những rủi ro này có thể ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa vậy nên các doanh nghiệp cần tìm ra những giải pháp tối ưu nhằm hạn chế và khắc phục như:

- Đóng gói hàng hóa đúng quy cách: Việc đóng gói hàng hóa cẩn thận, đặc biệt là các mặt hàng cồng kềnh, hàng nặng, số lượng lớn, hàng dễ vỡ cần đúng quy chuẩn quốc tế (nếu chuyển ra nước ngoài). 

- Sắp xếp hàng hóa khoa học: Hàng hóa nặng, kích thước lớn nên xếp ở dưới, còn hàng nhẹ, kích thước nhỏ xếp ở trên. Khâu sắp xếp, đóng gói hàng đường biển tốt nhất nên nhờ sự hỗ trợ của đơn vị dịch vụ có nhân viên chuyên nghiệp làm việc.

- Một giải pháp hạn chế rủi ro trong vận chuyển đường biển nữa là đảm bảo chọn vật liệu, thùng hàng, dụng cụ đóng gói chuyên dụng, bền bỉ, chịu lực, chống đối, chịu tác động bên ngoài tốt.

- Bảo đảm hàng đóng chắc chắn khi bị sự cố và va chạm hay ảnh hưởng thời tiết vẫn ổn định vị trí, giảm tổn thất thiệt hại xuống mức thấp nhất.

- Mua bảo hiểm cho hàng hóa: Để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình cũng như hạn chế những Phí tổn phải gánh chịu khi hàng hóa gặp rủi ro thì mua bảo hiểm cho lô hàng là cách đơn giản nhất mà bạn nên lựa chọn.

Hy vọng với những thông tin mà Best Care Shipping chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vận tải đường biển. Liên hệ hotline: 090 68 30 365 hoặc email: info@bcshipping.vn để được hỗ trợ nhanh chóng!